การบำบัดทางเลือกเพื่อช่วยให้คุณเลิกสูบบุหรี่ได้ง่ายขึ้น​

alternative-therapies-to-quit-smoking

เราทุกคนรู้ถึงความเสี่ยงต่อสุขภาพของการสูบบุหรี่ แต่นั่นไม่ได้ทำให้ง่ายต่อการทิ้งนิสัยนี้ การสูบบุหรี่ทำให้เกิดการติดเป็นนิสัยเนื่องจากนิโคติน ซึ่งการกำจัดสารนิโคตินเป็นประจำทำให้ร่างกายของคุณประสบกับอาการของการอยากบุหรี่และความอยากต่างๆ ทางร่างกาย

ดังนั้นการเลิกสูบบุหรี่อาจเป็นเรื่องยาก แต่คุณสามารถทำได้ดีขึ้นด้วยความช่วยเหลือของ NRT หรือยาและการรักษาทางเลือก บางคนพบว่าการรักษาทางเลือกมีประโยชน์ในการช่วยให้พวกเขาเลิกสูบบุหรี่ แต่อย่าพึ่งพาวิธีการทางเลือกเพียงอย่างเดียวเพราะในปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าสิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มโอกาสในการปลอดบุหรี่ได้อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามหากคุณกำลังมองหาทางเลือกที่เป็นธรรมชาติเพื่อช่วยให้คุณเลิกสูบบุหรี่ต่อไปนี้คือสิ่งที่คุณสามารถลองได้

1. การสะกดจิต

นี่เป็นตัวเลือกยอดนิยมที่ให้ผลลัพธ์ที่ดีสำหรับผู้สูบบุหรี่จำนวนมากที่พยายามเลิก โดยเปรียบเทียบกับการบำบัดทดแทนนิโคตินทั่วไป (NRT) การสะกดจิตทำงานได้โดยทำให้คุณลืมสิ่งที่เกิดขึ้นและนำคุณเข้าสู่สภาวะผ่อนคลายอย่างลึกล้ำที่คุณเปิดรับข้อเสนอแนะที่ช่วยแก้ปัญหาของคุณให้เลิกสูบบุหรี่

2. การฝังเข็ม

การฝังเข็มเป็นหนึ่งในเทคนิคทางการแพทย์ที่เก่าแก่ที่สุดที่รู้จักกันดีและเป็นวิธีการบำบัดทั่วไปที่บางคนใช้เพื่อช่วยในการเลิกสูบบุหรี่ เชื่อกันว่าการฝังเข็มจะทำงานโดยกระตุ้นการปล่อยเอ็นโดรฟิน (บรรเทาอาการปวดตามธรรมชาติ) ที่ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย เข็มที่ใช้มักจะมีผมบางและถูกแทรกเข้าไปในจุดต่างๆ ในหูที่พวกเขายังคงอยู่ประมาณ 20 นาที

3. พฤติกรรมบำบัด

การติดนิโคตินเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ พฤติกรรมบำบัดมุ่งเน้นไปที่การเรียนรู้ทักษะการเผชิญปัญหาใหม่และกำจัดนิสัยเหล่านั้น พฤติกรรมบำบัดอาจมีตั้งแต่ข้อมูลที่เป็นลายลักษณ์อักษรหรือการให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลด้วยตนเองทางโทรศัพท์หรือทางออนไลน์ก็ได้

4. บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ (Electric cigarette)

ผู้คนเชื่อว่าบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในการช่วยเลิกสูบบุหรี่ สิ่งนี้เป็นหัวข้อวิจัยที่ร้อนแรงในขณะนี้ งานวิจัยบางชิ้นพบว่าบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์มีความเสพติดน้อยกว่าบุหรี่ธรรมดา แต่ไม่หมายถึงว่าไม่มีอันตรายเลย เพราะบุหรี่ไฟฟ้าก็เป็นอันตรายพอๆ กับบุหรี่ธรรมดา

5. โสม

โสมถูกพบว่าสามารถป้องกันการปล่อยนิโคตินที่เกิดจากสารสื่อประสาทโดปามีนได้ โดปามีนเป็นฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่ทำให้คนรู้สึกดีหลังจากสูบบุหรี่และเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการติดยาเสพติด อย่างไรก็ตามยังไม่มีงานวิจัยที่ถูกต้องที่ศึกษาว่าอาหารเสริมโสมสามารถช่วยให้คนเลิกสูบบุหรี่ได้หรือไม่

6. การบำบัดสร้างแรงบันดาลใจ

ในการเลิกสูบบุหรี่คุณต้องรับมือกับการพึ่งพาทางอารมณ์และร่างกายที่คุณมีต่อการสูบบุหรี่ การลองใช้วัสดุที่ช่วยเหลือตนเองสามารถช่วยให้คุณผ่านไปได้ด้วยดี หนังสือและเว็บไซต์ที่ช่วยเหลือตนเองสามารถให้วิธีมากมายในการกระตุ้นให้ตนเองเลิกสูบบุหรี่ ตัวอย่างเช่น บางคนสามารถค้นหาแรงจูงใจที่จะเลิกโดยเพียงแค่คำนวณว่าพวกเขาจะประหยัดเงินได้มากแค่ไหนเมื่อปลอดบุหรี่

อื่น ๆ

อย่างไรก็ตามอาจมีวิธีอื่นในการจัดการความอยากบุหรี่ด้วยการหันเหความสนใจของตัวเองหรือใช้สารทดแทนในช่องปากเช่นมินต์และหมากฝรั่งและไม่อนุญาตให้สูบบุหรี่ อย่างไรก็ตามอย่าลืมให้รางวัลตัวเองด้วยแรงบันดาลใจล่ะ

แหล่งที่มา

https://www.verywellmind.com/natural-remedies-to-quit-smoking-89997

https://www.medicalnewstoday.com/articles/319460#5.-Try-alternative-therapies​

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *